VĂN HỌC DÂN GIAN
Văn học dân gian có 5 dặc trưng
Vhdg là thành phần nghệ thuật ngôn từ trong những sang tác
dân gian mang tính chất tổng hợp nhiều yếu tố nghệ thuật bao gồm âm nhạc, động
tác, điệu bộ và thành phần nghệ thuật ngôn từ đó vừa có mối liên hệ mật thiết với
các yếu tố khác vừa có tính độc lập tương đối. vhdg là những sáng tác tập thể,
truyền miệng, lưu truyền trong dân gian. Vhgd
và vh viết đều là sáng tác nghệ thuật ngôn từ, song văn hoc dan gian có những
trưng khác với vh viết về
phương thức sáng tác và lưu truyền, về phương pháp miêu tả và biểu hiện
dời sống. Những đặc trung này tạo nên giá trị và vai trò không thể thiếu của
vh dg trong lich sử vhọc , văn hóa của dân tộc.
Câu 1: tính nguyện hợp, đa chức năng
TÍNH NGUYÊN HỢP
Tính nguyên hợp đó là sự dính liền nhau ngay từ đầu ở những
yếu tố khác nhau trong những sáng tác văn hóa. Là thuộc tính chi phối tất cả những
thuộc tính còn lại của vhdg. Hay có thể giải thích như Chu Xuân Diên: Tính nguyên hợp có sự hòa lẫn, trỗn lẫn với
nhau mọt cách tự nhiên, vốn có của nhiều yếu tố khác nhau, ở dạng những yếu tố
này chưa bị phân hóa.
Các biểu hiện:
Sự chưa tách rời của vhdg với đời sống thực tiễn của con người,
dặc ttrung này nhằm đáp ứng nhu cầu sáng tác, thưởng thức nghệ thuật và đòng thời
cũng là phương tiện để nhẫn thức và phản ánh thực tại đời sống.
Vd: Thần thoại đẻ đất của người Mường thể hiện trọn vện tính
thiêng liêng , hấp dẫn của nó trong các nghi thức hát mo. Tác phẩm gồm 28
chương, được diễn kể trong 12 dêm liền. Các thầy cúng hát bên người chết.
Vhdg có sự kết hợp giữa
chức năng nghệ thuật và chức năng thực hành.
Nó tham gia trực tiếp vào mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống.
Vd : ra đi anh có dẵn dò
Ruộng sâu cấy lúa, đất
gò trồng khoai.
Câu ca dao trên hàm chứa những tri thức về trồng trọt bên cạnh
còn bày tỏ tâm tư tình cảm.
Tính nguyên hợp còn
biểu hiện ở sự chua tách rời các sáng tác dân gian với các loại hình nghệ thuật
khác trong tổng thể văn hóa.
Vd: lời kết hợp âm nhạc, giai điệu, tiết tấu, động tác, điệu
bộ
Sân khấu dân
gian: lời kể, âm nhạc, điệu bộ, dạo củ, diễn xuất.
Tính đa chức năng
Chức năng nhân thức
Giáo sư Nguyễn Khánh Toàn nhận định: vhdg là bộ bách khoa
toàn thư nó bao gồm phong , tâp quán, kinh nghiệm sống, lễ giáo..
Có thể nói vhdg là một bìa học sinh động về mọi phương diện.
Vì biết vhdg là phương tiện nhận thức tốt nhất cho nên trong
thời kì phong kiến, cho nên các giai cấp thống trị thường xuyện chú ý đến vhdg.
Ý nghĩa nhận thức của vhdg đối với nhân dân biểu hiện cụ thể
, thiết thực:
+ thương con cho con ăn tiết, giết con cho con ăn gan
+ rau má ra máu
+ đau bụng uống nước sông, đau mắt lấy nhựa xương rồng mà
bôi
Chức năng giáo dục
Cách giáo dục rất phong phú, đa dạng có thể trực tiếp hay
gián tiếp qua hệ thống hình tượng
Có những tp mang ý nghĩa trực tiếp:
Con không nghe lời cha mẹ trăm đường con hư.
Học thầy không tầy học
bạn. Bé ăn trộm gà già ăn trộm trâu.
Ăn quả nhớ kẻ trồng cây, đây là một lời giáo huấn vô cung
sâu sắc. ....
Chức năng thẫm mỹ:
Cn tm bao gồm mục tiêu hướng đến cái đẹp cảu vhdg và khoái cảm
thẫm mỹ mà tác phậm đem đến cho người đọc. Tuy nhiên với mỗi độc giả cái hay
cái riêng được giải mã một cách riêng.
Dư âm của cái đẹp chính trong sự bình dị:
“anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ
cà dầm tương.”
Chức năng sinh hoạt
Đây được xem là đặc trung riêng của vhdg, và nó xuất phát từ
nguồn gốc nguyên thủy, bởi sự chưa tách rời các hình thức sinh hoạt vhdg với hoạt
động của đời sống.
V hdg nảy
sinh trong môi trường sống của người lao động, nó là bộ phận ko thể tách rời của
đời sống nhân dân. Có thể nói từ khi con người cất tiếng khóc chào đời cho đến
khi lìa đời, dù trong thời điểm nào cũng dều có mặt của vhdg.
Câu 2: tính tập thể và tính truyền miệng
Tính tập thể
Tính tập thể phải thể
hiện được tâm tư tình cảm và nhu cầu của tập thể.
Cách diễn đạt phải
phù hợp với cách diễn đạt tập thể
Vd: mình về mình có nhớ ta
Ta về ta nhớ hàm
răng mình cười
Hoặc: Mình nhớ ta như cà nhớ muối
Ta nhớ mình như
cuội nhớ trăng
Cở sơ tâm lý tập thể là tính tập thể của những hoạt động sản
xuất, hđxh của con người trong gđ khác nhau của lịch sử nhân loại.
Như vậy mối quan hệ
biện chứng giữa cá nhân và tập thể là và sức mạnh của tâm lý tập thể đã
tạo nên tính tập thể cảu vhdg. Chính tập
thể đã chi phối tính truyền miệng.
Tính truyên miệng
như vậy mối qh hệ biện chứng giữa cà nhân với tập thể và sức
mạnh tâm lý của tập thể đã tạo nên tính tập thể của vh dg. Chính tập thể đã chi
phối tính truyền miệng.
Chữ viết xuất hiện và phát triển thì vh dg vẫn phát triển
song song. Vh dg cung tồn tại song song với vh viết.
Chữ Hán và chữ Nôm khó
nên vh viết được ít người biết tới, cho nên vh dg vẫn còn pt mạnh.
Một số tác giả ko muốn đua những sáng tác cua mình lên trên
các phương tiện truyền thông. Dù được truyền miệng nhưng những sáng tác này vẫn
có sức trường tồn:
Hoan hô các cụ trồng cây
Mười cây chết chín, một
cây gật gù
Chúng bay có mắt như
mù
Mười cây chết cả, gật
rù cây nào.
Câu 3: Tính Dị Bản
Vh viết: qua trình ấn
loát, in ấn “ tam sao thất bản”
Đối với vh dg, trên cơ sở truyền thống và ứng tác, tính dị bản
ra đời. với loại hình nghệ thuật này, nếu còn công chúng thưởng thức thì còn
sáng tác và lưu truyền. Còn sáng tác và lưu truyền thì dĩ bản. Dị bản là bản
khác trên cơ sở một bản có trước, tương tự.
Sở dĩ có nguyên nhân dị bản là do các nguyên nhân sau:
+ dị bản trong vhdg là một
quy luật sáng tạo ứng tác chủ yếu là ứng dụng một số truyền thống, có thêm
bớt chút thong tin cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Vhdg sáng tạo bằng con đường
liên tục , hình thành các dĩ bản để đáp
ưng nhu cầu thực tiễn của nhân dân. Đây là nguyên nhân quan trong nhất.
Vd : trời mưa lâm thâm
ướt đãm lá cỏ
Em thương người đón
ngõ trao thư
Dị bản: trời mưa lâm
thâm ướt đẫm lá sen
Em thương người đón
ngõ trao thư
Dị bản có tính sóng ngầm cho nên cứ tiếp tục được lưu truyền
trong dân gian thì các sáng tác nhuộm màu sắc và tiếp tục có dị bản khác.
Dị bản là hiện tượng đặc biệt của vhdg, ko nên coi thuognwf
dị bản, càng có nhiều dị bản càng quý.
Câu 4: tính quốc tế
Nước ta nằm vị
trí đặc biệt của Đông Nam Á, bán đảo Đông Dương là nơi gặp nhau của nhiều nền
văn hoá trong đó có hai nền văn hoá lớn: Ấn Độ và Trung Quốc.
Văn học ta thể hiện tính riêng của dân tộc ta, điều đó là một
chân lý hiển nhiên.
Nước ta chịu ảnh hưởng của nhiều nên văn hoá từ xâm nhập
ngoài vào. Sự giao lưu văn hoá ko có gì lạ.
Tác phẩm vhdg ko có sự kiên cố nên dễ bị ảnh hưởng văn học
dg của các dân tộc khác.
Trong kho tàng vhdg bất
cứ dân tộc nào, bên cạnh mang yếu tố dân
tộc riêng của mình lại có những yếu tố mang tính chất quốc tế.
Vd: trên thế giới những
năm 70 của tk 20, người ta tim thấy 500 dị bản về truyện Tấm Tám.
Vd: tục ngữ ta có câu: lời
nói đọi máu. Bên Tây Ban Nha cũng có câu: những mũi tên thì xuyên vào thân thể còn lời nói độc thi xuyên vào tâm
hồn.
Như vậy tính quốc tế là một hiện đặ biệt của văn học dg. Do
đó phải hết sức tránh những khẳng định sai lầm về nét dặc sắc này nọ cảu vhdg
dân tộc mình khi chưa tiến hành sâu rộng. Dặc biệt nên từ bỏ quan niệm thô thiển
cho rằng hễ tím ra được nhiều nét khác biệt hoàn tonaf giữa dân tộc mình với
dân tộc khác là càng làm rõ tính độc đáo riêng biệt của d tộc mình. Thật ta,
nhieuf khi nêt độc đáo, dân tộc lại thể hiện ngay ở chính yếu tố tương đồng.
Câu 5: Tính địa
phương
Hiện tại trong khi công việc làm part time đến dân văn phòng công sở liên tục tuyển việc làm có lượng nhân sự rất nhiều nhưng số lượng ứng viên đã đạt đến được các yêu cầu công việc làm thường khá ít vậy nên tìm việc trở nên khá khó đối với người tìm việc. Nhằm giải quyết được mọi người thường tìm kiếm đến phương án bằng trang web trực tuyến Để đạt được hiệu xuất tốt lẫn mau chóng hơn
Trả lờiXóahttps://timviec365.vn/
https://timviec365.vn/viec-lam-lam-ban-thoi-gian-c6v0